5 CẤP ĐỘ XÂY DỰNG QUAN HỆ TRONG KINH DOANH & CUỘC SỐNG

5 CẤP ĐỘ XÂY DỰNG QUAN HỆ TRONG KINH DOANH & CUỘC SỐNG

ĐẶT VẤN ĐỀ:
– Tại sao những gì con nít nói bạn cảm nhận đáng yêu và tin cậy?
– Tại sao một người phụ nữ chấp nhận lấy một người đàn ông?
– Tại sao bạn luôn cảm thấy những hành động của người nhà thì an tâm hơn so với người lạ?
– Tại sao bạn cảm thấy người cùng lớp dễ thương hơn các bạn ở lớp khác?
– Tại sao một đối tác làm việc lâu năm thì bạn tin tưởng hơn những đối tác mới?
– Tại sao những khách hàng thân thiết luôn được quan tâm chăm sóc hơn khách hàng mới?
– Xem quảng cáo, thấy những “Nhân vật công chúng” đại diện cho nhãn hàng đó thì có nghĩa sản phẩm đó tốt?
– Tại sao sếp luôn có tiếng nói trọng lượng trước các nhân viên?
– Tại sao người thầy giỏi giang - đáng kính trọng - mẫu mực là mentor tuyệt vời trước các học viên?

 MỘT GÓC NHÌN KHÁC:
– Bạn đã từng nghĩ rằng con nít đến độ tuổi nào đó hoặc được dạy dỗ trong môi trường nào đó sẽ không còn đáng yêu và tin cậy?
– Theo bạn, vợ/chồng sẵn sàng đồng hành với bạn trọn đời hay không? Bạn có quan sát, các cặp vợ chồng ngày nay rất dễ chia tay?
– Liệu người nhà có hoàn toàn an tâm so với người lạ? Nếu bạn mở một doanh nghiệp bạn có tin tưởng giao chức giám đốc cho người nhà nếu họ không có chuyên môn?
– Bạn không thể tìm được người bạn đáng yêu nào khác ở ngoài lớp hay sao? Bạn có bao giờ để ý, hết học đại học thì đường ai nấy đi?
– Chắc gì đối tác lâu năm đáng tin hơn khách hàng mới?
– Ai cũng nói 80% lợi nhuận của bạn từ khách hàng cũ, nhưng nếu không có khách hàng mới thì ở đâu có khách hàng cũ?
– Các sản phẩm đều tốt cho đến một ngày được báo chí phanh phui, cộng đồng bàn tán.
– Người sếp sẽ là nơi tin cậy khi cả nhóm cùng chung mục tiêu, nhưng khi mỗi người một chí hướng thì mọi chuyện sẽ khác. Khi sếp về hưu thì bao nhiêu mối quan hệ sẽ còn đem quà cáp đến nhà?
– Người thầy vẫn là con người và sẽ có lúc phạm sai lầm. Khi đó bao nhiêu mối quan hệ sẽ còn tồn tại bên thầy?

 MỐI QUAN HỆ – MONG MANH & DỄ ĐỨT:
– Bạn có thể nhận ra rằng đến tri kỷ, người thân hay vợ chồng, nếu mỗi chúng ta không nghiêm túc với từng mối quan hệ thì các mối quan hệ này sẽ đổ vỡ bất kỳ lúc nào.
– Thế giới chuyển động không ngừng, mỗi chúng ta đều sẽ thay đổi, không một mối quan hệ nào hoàn toàn trường tồn với thời gian cho đến khi cả hai phía đều mong muốn cùng chia sẻ cuộc sống, cùng hài lòng - cùng tin tưởng - cùng chí hướng một vấn đề nào đó và cùng xây dựng mối quan hệ tốt hơn mỗi ngày.
– Đừng bao giờ lầm tưởng rằng khách hàng sẽ mãi trung thành với bạn. Nếu hành động và ý chí của bạn không thống nhất, bạn không thật sự dụng tâm để đối đãi với đối tác, những khách hàng trung thành ấy sẽ trở thành khách hàng của người khác. Hãy học hỏi người Nhật, họ sẵn sàng mất 5 năm để chứng minh chữ TÍN trước khi bắt đầu giao thương.
– Bạn cần nâng niu từng mối quan hệ, từng cơ hội hiếm hoi trong đời. Khi ấy, thái độ của bạn với mọi việc sẽ khác, sẽ dụng tâm làm tốt từng công việc, từng ánh mắt - cử chỉ - động tác nhỏ, rất nhỏ mà đem lại giá trị lớn.

5 CẤP ĐỘ MỐI QUAN HỆ
Hầu hết chúng ta đều trải qua 5 cấp độ mối quan hệ: 

1. Cấp độ 1: chỉ mới biết mặt nhau, nhìn trông quen quen
2. Cấp độ 2: có nhiều thông tin hơn như liên lạc, nghề nghiệp,… cả hai đang tìm “tần số” tương tác của nhau.
3. Cấp độ 3: thấy họ cũng tốt, vui vẻ, đáng làm bạn, gặp nhau thường xuyên hơn, đi chơi, làm việc cùng nhau,…
4. Cấp độ 4: hiểu hơn về họ, thấy được điểm mạnh - chuyên môn của họ, đến chơi nhà họ nhiều lần, khi gặp vấn đề liên quan đến chuyên môn của người đó, bạn rất tin tưởng lắng nghe lời tư vấn của họ. Cả hai đều tin tưởng người đối diện ở một khía cạnh nào đó, bạn thấy an tâm ở người đó.
5. Cấp độ 5: tìm ra được mục tiêu chung của cả hai, cùng nhau nỗ lực - phấn đấu để đạt được thành quả.

5 CẤP ĐỘ LÃNH ĐẠO CỦA JOHN MAXWELL 
Mở rộng hơn về lãnh đạo: Để trở thành một người lãnh đạo mà mọi người muốn đi theo, muốn thuộc về tổ chức ấy, mục tiêu cuối cùng của bạn phải cùng đích đến với đối tác/nhân viên/khách hàng của mình.

1. Cấp độ 1: Chức vị. 
Mọi người đi theo bạn vì họ buộc phải theo do phân cấp quyền lực. Đây là lúc “mọi người theo bạn vì họ phải làm như vậy”. 
Maxwell cho rằng: “Ảnh hưởng của bạn sẽ không được mở rộng vượt quá ranh giới công việc của bạn. Bạn càng ở lâu tại cấp độ này, bạn có thể có được những lợi ích cá nhân nhưng sự tín nhiệm của nhân viên sẽ càng giảm”.

2. Cấp độ 2: Sự chấp thuận. 
Mọi người đi theo bạn vì họ muốn theo. Tại cấp độ này, “mọi người theo bạn vì họ muốn như vậy”, ông nói. “Mọi người sẽ theo bạn nhiều hơn là uy tín hiện có của bạn. Cấp độ này là sự tạo cảm hứng cho công việc”. 
Tuy vậy, Maxwell cũng cảnh báo không nên ở quá lâu tại cấp độ này: “Ở lại quá lâu sẽ khiến những người có động lực cao trở nên hiếu động không cần thiết”.

3. Cấp độ 3: Định hướng kết quả.
Mọi người đi theo bạn vì những gì bạn đã làm cho tổ chức. 
“Đây là một nơi mà hầu hết mọi người cảm nhận được sự thành công”. Maxwell nói. “Họ thích bạn và thích việc bạn đang làm cho tổ chức. Các vấn đề được giải quyết với rất ít nỗ lực vì đã có động lực từ bạn”. Thành công được cảm nhận bởi người khác, họ thích bạn và thích nhiệm vụ của bạn, và các vấn đề dễ dàng được giải quyết.

4. Cấp độ 4: Phát triển con người. 
Mọi người đi theo bạn vì những gì bạn đã làm cho họ. 
“Đây là sự phát triển lâu dài cho tổ chức”, Maxwell lưu ý. “Cam kết phát triển thế hệ lãnh đạo kế tiếp của bạn sẽ đảm bảo sự phát triển cho tổ chức và cho mọi người. Hãy làm bất cứ điều gì có thể để phát triển nó”.

5. Cấp độ 5: Cá nhân.
 Mọi người đi theo bạn vì bạn là ai và bạn đại diện cho điều gì. “Nó chỉ dành cho những nhà lãnh đạo đã dành nhiều năm phát triển con người và tổ chức, nhưng không nhiều người có được điều này”.

TỔNG KẾT:
– Chất lượng mối quan hệ chính là chất lượng của cuộc sống.
– Liệu “Tôi đã xây dựng mối quan hệ đến cấp độ 5 rồi thì có bền vững không?”. Xin thưa “Không”. Vì thời điểm trước đây, thời điểm hiện tại, và cả tương lai là khác nhau. Bạn phải nỗ lực không ngừng xây dựng mối quan hệ ấy mỗi ngày
– Chất lượng mối quan hệ của các thành viên trong doanh nghiệp sẽ giúp công ty tiến lên không ngừng. Không có 1 cá nhân giỏi chỉ có 1 tập thể mạnh mẽ có cùng chí hướng.

Nguồn : sưu tầm

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

KINH NGHIỆM MỞ NHÀ HÀNG: HƯỚNG DẪN CÁCH MỞ NHÀ HÀNG CHI PHÍ THẤP, HIỆU QUẢ

SƠ ĐỒ NỤ CƯỜI KHÁCH HÀNG - THE SMILING CURVE

HẠNH PHÚC LÀ GÌ?