CẠNH TRANH BẰNG MÔ HÌNH KI.NH DOANH – ĐẠI GIA KI.NH DOANH VỈA HÈ
CẠNH TRANH BẰNG MÔ HÌNH KI.NH DOANH – ĐẠI GIA KI.NH DOANH VỈA HÈ
Dear Mr CEO!
Alexander Osterwander – đồng tác giả cuốn Business Model Generation – từng tuyên bố “Nếu bạn cạnh tranh chỉ bằng s.ản phẩm và công nghệ thì chúc bạn may mắn với rủi ro của mình. Hãy suy nghĩ cách cạnh tranh bằng mô hình ki.nh doanh”
Trong bối cảnh thế giới phẳng như hiện nay, việc sản xuất s.ản phẩm tốt, khác biệt cũng như phát triển công nghệ mới không còn là bí mật để có thể trở thành vũ khí cạnh tranh trên thương trường. Tương tự như thế để cạnh tranh bằng g.iá rẻ, tốc độ nhanh, mối quan hệ tốt v.v Thương trường ngày càng khốc liệt. Để có thể cạnh tranh, doanh nghiệp không chỉ dựa vào 1 vài yếu tố mà phải là tập hợp của nhiều yếu tố trong mô hình ki.nh doanh. Điều đó cũng có nghĩa là phải cạnh tranh bằng mô hình ki.nh doanh.
Đó là quan điểm của những học giả, nhà nghiên cứu. Trên thực tế thì như thế nào?
Uni.lever – tập đoàn hà.ng tiêu dùng số 1 thế giới - tuyên bố trong tầm nhìn của mình “Là công ty hà.ng đầu thế giới trong ki.nh doanh bền vững. Chúng tôi sẽ chứng minh cách mà một mô hình ki.nh doanh hướng đến mục tiêu, phù hợp với tương lai mang đến thành quả vượt trội, liên tục tạo ra kết quả tài chính nằm trong top 3 của ngành”
Mr CEO, bạn có biết rằng rất nhiều công ty cạnh tranh bằng mô hình ki.nh doanh.
McDonald’s cạnh tranh bằng mô hình ki.nh doanh bất động sản với thức ăn nhanh. Google, Facebook đạt lợi thế cạnh tranh trong ngành qu.ảng c.áo với mô hình ki.nh doanh đột phá của mình.
Ở Việt Nam thì như thế nào?
Nhưng trước hết bạn phải hiểu mô hình ki.nh doanh là gì và thế nào là cạnh tranh bằng mô hình ki.nh doanh.
Có rất nhiều định nghĩa về mô hình ki.nh doanh. Nhưng định nghĩa đơn giản nhất, dễ hiểu nhất là “Mô hình ki.nh doanh mô tả công thức ki.nh doanh của doanh nghiệp”. Công thức ki.nh doanh của doanh nghiệp là công thức kiếm ti.ền. Tuy nhiên ti.ền không ở từ trên trời rơi xuống mà ti.ền đến từ khách hàng.
Trong ki.nh doanh, bài toán quan trọng nhất là bài toán cạnh tranh mà ở đó kh.ách hàng nằm ở vị trí trung tâm.
“Cạnh tranh bằng mô hình ki.nh doanh là thiết kế công thức giải bài toán cạnh tranh trong ki.nh doanh” là định nghĩa của B Coaching
Với kinh nghiệm xây dựng hàng ngàn mô hình ki.nh doanh cho các doanh nghiệp, công thức giải bài toán cạnh tranh, theo B Coaching, nằm trong 5 câu hỏi sau:
- Ai là kh.ách hàng mục tiêu của doanh nghiệp?
- Gí.a trị mà doanh nghiệp mang đến cho kh.ách hàng mục tiêu là gì?
- Con đường ra thị trường nhằm thu hút, giữ chân, phát triển kh.ách hàng là gì?
- Năng lực và nguồn lực cần phải có để tạo ra g.iá trị là gì?
- Mô hình t.ài chính để doanh nghiệp có lợi nhuận bền vững là gì?
Quay trở lại câu chuyện cạnh tranh bằng mô hình ki.nh doanh tại Việt Nam, bánh trung thu Ki.nh Đô là một ví dụ điển hình và vô cùng thú vị.
Trong thị trường bánh trung thu, Ki.nh Đô chiếm thị phần lớn nhất. Năm 2012 với 2.400 tấn bánh được bán ra, Ki.nh Đô chiếm 70% thị phần.
Công thức thành công nằm ở đâu?
G.ía rẻ ư? Không phải vì định vị g.iá của Ki.nh Đô nằm ở mức trung cao!
Bánh ngon ư? Không phải bởi vì chất lượng bánh Ki.nh Đô chỉ ở mức khá trên thị trường!
Đa dạng ư? Các chủng loại bánh Ki.nh Đô cũng như các hãng khác. Nếu nói về độc lạ thì Ki.nh Đô không phải là cái tên được nhắc đến đầu tiên
Thương hiệu ư? Một phần nhưng không phải yếu tố quyết định.
Trong ngành bánh Trung Thu yếu tố thành công là đa dạng, thương hiệu và độ phủ. Chứ không phải bánh ngon, bánh độc lạ và g.iá rẻ.
Điều này các thương hiệu bánh Trung Thu đều biết, nhưng bí quyết thành công của Ki.nh Đô không nằm ở đó mà là mô hình Ki.nh doanh cạnh tranh khác biệt giúp củng cố và đẩy mạnh các yếu tố thành công trên!
Trong mô hình ki.nh doanh bánh trung thu của Ki.nh Đô, có 2 phân khúc khá.ch hàng khác nhau. Phân khúc đầu tiên là người tiêu dùng m.ua bánh để ăn và tặng. Phân khúc khách hàng thứ 2 là những người ki.nh doanh bánh.
Đối với phân khúc người tiêu dùng thì thương hiệu, nhiều lựa chọn, g.iá cả hợp lý, thuận tiện là yếu tố quan trọng.
Đối với phân khúc người ki.nh doanh bánh thì quan trọng nhất là dễ kiếm ti.ền, tốn ít công sức và không rủi ro.
Ki.nh Đô đã làm gì để tăng độ mức độ nhận diện thương hiệu và tăng độ phủ?
Nếu bạn để ý thì sẽ thấy vào mùa trung thu, các quầy bánh của Ki.nh Đô xuất hiện nhiều nhất, ở các vị trí đắc địa nhất (ngã tư đường) và rộng lớn hơn các nhãn hiệu khác (thường là gấp đôi bề ngang).
Ki.nh Đô làm việc với các địa phương (phường, xã) và thuê lâu dài các vị trí tốt nhất. Đến mùa trung thu thì Ki.nh Đô cho những người b.án bánh thuê lại để ki.nh doanh. Ít ai biết Ki.nh Đô có cả một bộ phận chỉ chuyên làm việc và xây dựng mối quan hệ với các địa phương.
Khi người tiêu dùng đi mu.a bánh thì quy mô của quầy bánh là một trong những yếu tố quan trọng nhất lôi cuốn khách hàng đến điểm b.án. Một khi khách hàng đã ghé vào quầy bánh của Ki.nh Đô thì trước mê hồn trận của nhiều loại bánh khác nhau với nhiều mức g.iá khác nhau thì việc mu.a hàng là hành động tất yếu.
Mr CEO, bạn có biết Ki.nh Đô làm cách nào để có được nhiều quầy bánh?
Hãy hình dung bạn muốn b.án bánh Trung thu. Bạn đến với Ki.nh Đô. Họ sẽ giúp bạn thiết lập mọi thứ. Bạn không cần phải tự đi thuê địa điểm vì Ki.nh Đô đã có sẵn. Bạn không cần phải set up quầy bánh vì Ki.nh Đô làm tất cả những điều đó một cách nhanh chóng từ bảng hiệu, trang trí, quầy kệ v.v cho bạn. Bạn chỉ cần b.án bánh. Nếu hết mùa Trung Thu mà bạn không b.án hết bánh thì bạn có thể trả lại Ki.nhĐô. Nói tóm lại bạn chỉ cần bỏ công sức b.án bánh, mọi rủi ro và sắp xếp đã có Ki.nh Đô lo. Bạn có sẵn sàng Ki.nh doanh mặt hàng này với một thương hiệu hàng đầu như thế không? Đó là lý do vì sao có rất nhiều người mở sạp b.án bán mùa Trung Thu. Và họ trở thành đội ngũ b.án hàng rộng khắp mà Ki.nh Đô không trả lương.
Mô hình ki.nh doanh của Ki.nh Đô là cho thuê chỗ để ki.nh doanh. Khách hàng dùng vị trí đó để ki.nh doanh mặt hàng bánh trung thu do Ki.nh Đô sản xuất.
Bên cạnh nguồn do.anh thu từ bánh, Ki.nh Đô còn thu được ti.ền cho th.uê mặt bằng. Đó chính là mô hình do.anh thu của Ki.nh Đô với ít nhất 2 nguồn do.anh thu.
Mặt khác, khi độ phủ trên đường phố càng nhiều thì hình ảnh thương hiệu ngày càng được củng cố trong tâm trí kh.ách hàng. Lợi đơn, lợi kép. Một mũi tên trúng 2 con chim!
Tóm lại mô hình ki.nh doanh của Ki.nh Đô là ki.nh doanh địa ố.c với 1 đội ngũ b.án hàng không trả lương!
Không quá lời khi cho rằng Ki.nh Đô là đại gia ki.nh doanh vỉa hè số 1 Việt Nam. Thuê và cho người khác thuê lại vỉa hè để b.án sản phẩm của mình!
Đó chính là cạnh tranh bằng mô hình ki.nh doanh!
Bạn có thấy sức mạnh của cạnh tranh bằng mô hình ki.nh doanh chưa?
Khi nào có dịp tôi sẽ viết thêm về mô hình ki.nh doanh ẩn và mô hình doa.nh thu ẩn trong mô hình ki.nh doanh!
Còn bây giờ câu hỏi đặt ra là bạn làm cách nào để có thể tạo lợi thế cạnh tranh bằng mô hình ki.nh doanh cho doanh nghiệp của mình?
______
Sưu tầm