ĐÁNG ĐỌC: 8 GIÁ TRỊ CỐT LÕI CỦA MỘT NHÀ QUẢN LÝ GIỎI
ĐÁNG ĐỌC: 8 GIÁ TRỊ CỐT LÕI CỦA MỘT NHÀ QUẢN LÝ GIỎI
Jack Welch, CEO trẻ nhất trong lịch sử 100 năm của General Electric (GE) vào năm 1981, chia sẻ 8 giá trị cốt lõi cho các nhà quản lý giỏi.
1. Trung thực là giá trị quan cốt lõi
Giá trị quan cốt lõi của một công ty cũng như tất cả các nhân viên là sự thành tín. Thứ đáng lo lắng nhất trong kinh doanh, không phải là nghiệp vụ của nhân viên, mà là có người sẽ làm ra mấy chuyện phạm pháp ngu xuẩn, hủy hoại danh tiếng của công ty, đồng thời hủy hoại tiền đồ của nhiều người.
Chúng ta cần duy trì giá trị quan bằng cái tâm, đừng để bất kì nhân viên nào trong công ty hoài nghi lập trường của bạn.
Trong mỗi một phương diện cuộc sống nghề nghiệp, bạn luôn phải là tấm gương của sự trung thực trong làm việc, đừng bao giờ để nhân viên thất vọng về mình.
2. Thay đổi không phải chuyện xấu
Hãy luôn nghĩ rằng, thay đổi là điều tốt, đừng vì lo lắng mình không thể gánh vác được tất cả mà mất ăn mất ngủ. Thay đổi không phải chuyện xấu, có thay đổi, mỗi một giây phút đều là một cơ hội mới. Thay đổi không phải nguy cơ, hãy thay đổi, hãy cho mọi người thấy khả năng lãnh đạo của bạn.
Thay đổi có thể sẽ gây ra sự hoang mang, nhưng tất cả những gì bạn cần là dũng khí, đồng thời hưởng thụ quá trình Thay đổi sẽ chuyển hóa thành một lợi thế mạnh mẽ cho công ty, vì vậy, hãy nắm bắt nó cho thật tốt.
3. Tinh thần hướng tới khách hàng
Khách hàng chính là khởi nguồn tài sản của công ty. Thứ nhất, thái độ trong phục vụ khách hàng, đây là điều quan trọng nhất để kết nối mọi thứ, từ khi sản phẩm còn ở công xưởng cho tới tay người tiêu dùng, từ lúc tiếp nhận được đơn hàng cho tới lúc xuất đơn hàng; tiếp theo là người lãnh đạo, họ phải là người xem khách hàng là trung tâm, giá trị quan này phải ăn sâu vào tâm họ.
Hướng về khách hàng là một tinh thần quan trọng trong các doanh nghiệp, hiểu được tâm lý và nhu cầu của khách hàng là điều tối quan trọng trong làm ăn kinh doanh.
4. Xây dựng sự tự tin cho nhân viên
Tự tin là một nhân tố vô cùng quan trọng, sự tự tin của con người có được thông qua trải nghiệm các thăng trầm cuộc đời.
Một trong những trách nhiệm của một nhà quản lý đó là không ngừng "bơm" thêm sự tự tin cho nhân viên của mình. Bạn bắt buộc phải để nhân viên có cơ hội được thử, đi mạo hiểm, từ đó lấy được thành công. Mỗi một lần thắng lợi, là một viên gạch xây dựng nên bức tường tự tin cho mỗi người.
5. Năng lực lãnh đạo
4 tiêu chí để xác định năng lực lãnh đạo:
- Thứ nhất, là khả năng thích ứng với tốc độ thay đổi của thị trường.
- Thứ hai, là khả năng hiệu triệu sự tích cực chủ động của tổ chức.
- Thứ ba, sự can đảm khi đưa ra những quyết định khó khăn.
- Thứ tư, là khả năng chấp hành tuyệt đối, truyền đạt quyết sách, không để cấp dưới thất vọng.
Là một nhà quản lý, hãy học cách phán đoán và có những tính toán cũng như sắp xếp nhất định cho nhân viên dưới quyền mình, để đảm bảo cho ra được hiệu suất cũng như sự lành mạnh cho doanh nghiệp của mình, không để một vài con sâu lại làm rầu nồi canh,
6. Đánh mất đi 20% những người tài năng nhất là sự thất bại của một nhà quản lý
Công việc của một nhà quản lý là thu hút những người tài giỏi nhất về với mình. Câu hỏi cần được đặt ra mỗi ngày là, nhân viên của tôi là giỏi nhất ư? Đoàn đội của tôi có giỏi nhất hay không?
Bạn nên là người tập hợp những người tài giỏi lại. Đừng tuyển dụng chỉ vì số lượng. Có được nhân tài, việc bạn cần làm chính là hết mình yêu thương, đồng thời khích lệ họ với phần thưởng xứng đáng, tạo ra một môi trường làm việc mà không ai nỡ rời đi.
Để mất đi 20% người tài giỏi nhất chính là thất bại của nhà quản lý, giữ lại 10% người tệ hại nhất cũng là một sai lầm. Đừng giữ lại một ai đó chỉ vì lòng tốt, hay tống khứ ai đó chỉ vì một vài nguyên nhân không chính đáng nào đó.
7. Quan tâm đến “mức độ thoải mái” của mọi người
Công ty hàng chục, hàng trăm hay hàng ngàn con người, nếu mỗi người đều có quyền lên tiếng, thì đó chính là ưu thế lớn của cả công ty. Thứ mà chúng ta cần là một công ty "thoải mái", nơi mà mỗi người, bất kể là chức vụ ra sao, cũng đều có thể giải quyết được vấn đề.
8. Học hỏi từ các ý tưởng tới từ bên ngoài
Chúng ta hoàn toàn có thể học hỏi lẫn nhau, học hỏi từ công ty khác, trên dưới trong ngoài công ty cùng học hỏi lẫn nhau. Tri thức của thế giới đều là của chúng ta, bởi lẽ không ta luôn không ngừng tìm kiếm chúng.
Mỗi sáng ngủ dậy, chúng ta bắt buộc phải nhớ rằng mình cần phải tìm ra phương pháp cải thiện và phát triển đi lên, đừng để những quan điểm lỗi thời cắm rễ sâu bên trong chúng ta, đó là sai lầm nghiêm trọng, và tàn khốc hơn là rất nhiều công ty lớn đều mắc phải căn bệnh này, và còn muốn tiếp tục mắc căn bệnh này.
Học hỏi từ toàn cầu, đạt tới một tầm cao mới mỗi năm là điều mà một nhà quản lý cần nắm rõ và không ngừng thúc đẩy, phổ cập cho toàn bộ nhân viên của mình.
Nguồn : sưu tầm