CHIẾN LƯỢC MARKETING TRÊN 1 TRANG GIẤY– CHỈ ĐƠN GIẢN THẾ THÔI!

CHIẾN LƯỢC MARKETING TRÊN 1 TRANG GIẤY– CHỈ ĐƠN GIẢN THẾ THÔI!

 

Dear Mr CEO!

Nỗi Đau Lớn Nhất Của Doanh Nghiệp Bạn Khi Làm Marketing là gì?

Rất nhiều doanh nghiệp trả rất nhiều tiền cho các hoạt động marketing nhưng hiệu quả rất thấp.

Marketing biến thành một bộ máy ngốn tiền kinh khủng!

 

Trong khi đó, thật ra marketing phải là cỗ máy kiếm tiền chứ không phải là bộ máy tiêu tiền!

Vì sao đối với rất nhiều doanh nghiệp, marketing không thực hiện được nhiệm vụ của mình?

Và doanh nghiệp bạn có như thế không?

 

Lý do quan trọng nhất khiến bạn lâm vào tình trạng này là bởi vì bạn không có một chiến lược marketing hữu hiệu để khách hàng BIẾT, THÍCH, TIN và MUA sản phẩm và dịch vụ của mình và sau đó khiến cho khách hàng HÀI LÒNG và TRUNG THÀNH.

 

Bạn không có chiến lược marketing đủ mạnh, đủ tốt để THU HÚT, GIỮ CH N và PHÁT TRIỂN khách hàng! Chỉ đơn giản thế thôi!

 

Các doanh nghiệp thường không làm chiến lược marketing hoặc làm không tốt. khiến chúng trở thành những tờ giấy lộn, phí công, phí sức, phí tiền!

 

Một trong những lý do các doanh nghiệp không làm chiến lược marketing bởi vì nó phức tạp. Bởi vì có quá nhiều kiến thức cao siêu, thuật ngữ rối rắm, công cụ phức tạp, vô vàn biểu mẫu, template, checklist, form marketing được truyền bá, dạy dỗ, quảng bá đầy dẫy trên mạng dẫn mọi người lâm vào một mê cung không lối thoát. Ngoài ra chúng rất khó áp dụng vào thực tế bởi vì chúng chỉ là những mảnh ghép chắp vá rời rạc, thiếu 1 tư duy hệ thống để ghép những bộ phận vào một cỗ máy marketing vận hành hiệu quả.

 

Hãy quên đi những định nghĩa hàn lâm, những lý thuyết cao siêu, những công cụ rời rạc, chắp vá bạn nhé!

 

Chiến lược marketing là lựa chọn các hoạt động tích hợp nhằm tập trung nguồn lực để thu hút, giữ chân và phát triển khách hàng một cách hiệu quả. Chỉ đơn giản thế thôi!

 

Xây dựng chiến lược marketing là vẽ ra “con đường” cho cỗ máy marketing “chạy” để kiếm tiền cho doanh nghiệp bằng cách thu hút, giữ chân và phát triển khách hàng. Chỉ đơn giản thế thôi!

 

Mr CEO, lỗi của ai khi bạn không biết cách xây dựng chiến lược marketing hiệu quả?

Tiên trách kỷ, hậu trách nhân! Đó là lỗi của bạn. Bởi vì bạn không cố gắng tìm kiếm phương án hiệu quả hơn để thực hiện. Bạn chỉ tiếp tục đâm đầu vào bức tường của những thói quen cũ, kiến thức cũ, kinh nghiệm cũ, cách làm cũ với hy vọng sẽ đạt được kết quả tốt hơn.

 

“Điên có nghĩa là làm lặp đi lặp lại một điều như cũ mà mong có kết quả khác”- Albert Einstein phát biểu như thế.

Bạn không bao giờ có kết quả mới trong khi vẫn làm như cũ!

 

Hoạt động marketing của doanh nghiệp bạn sẽ tiếp tục là bộ máy ngốn tiền nếu bạn vẫn làm như cũ! Chỉ đơn giản thế thôi!

Đừng phí công mày mò, sao chép, bắt chước, học lóm người khác bạn nhé!

Bạn phải có cách tiếp cận mới. Bạn phải có công cụ mới! Chỉ đơn giản thế thôi!

 

Để xây dựng một chiến lược marketing bạn chỉ cần làm 7 bước. Chỉ đơn giản thế thôi!

 

Bước 1: XÁC ĐỊNH MỤC TIÊU. Mục tiêu phải SMART! Chỉ đơn giản thế thôi!

 

Bước 2: THẤU HIỂU KHÁCH HÀNG bằng cách nào cũng được: nghiên cứu, khảo sát, phỏng vấn v.v. Nhưng quan trọng nhất là phải biết vấn đề của khách hàng, họ tìm kiếm điều gì khi giải quyết vấn đề đó, hành vi, tâm lý của họ… Đưa tất cả thông tin vào hệ thống ví dụ như Customer Mind Canvas. Chỉ đơn giản thế thôi!

 

Bước 3: X Y DỰNG ĐỀ XUẤT gồm 3 phần: giải pháp giá trị phù hợp với những thấu hiểu về khách hàng đã thực hiện ở bước 2; thiết kế sản phẩm thể hiện giải pháp giá trị; chiến lược giá phù hợp với giải pháp giá trị. Chỉ đơn giản thế thôi!

 

Bước 4: VIẾT THÔNG ĐIỆP hấp dẫn, lôi cuốn nhưng phải thể hiện được đề xuất trong bước 3. Một thông điệp xuất sắc là thông điệp có thể chạm đến trái tim hoặc khối óc của khách hàng. Chỉ đơn giản thế thôi!

 

Bước 5: TẠO ĐÒN BẨY: Đây là bước vô cùng quan trọng và quyết định rất nhiều đến sự thành bại của 1 chiến lược marketing. Đòn bẩy có thể là thông điệp, đề xuất, sự kiện, kênh v.v Các đòn bẩy phải thiết kế sao cho khách hàng hành động tương ứng với Call To Action – Kêu Gọi Hành Động. Các chuyên gia marketing giỏi là những người tạo đòn bẩy tốt. Chỉ đơn giản thế thôi!

 

Bước 6: THIẾT KẾ KÊNH: là các điểm chạm, điểm tương tác mang đề xuất, mang thông điệp marketing hoặc phân phối sản phẩm đến khách hàng. Công cụ Bản đồ Kênh sẽ giúp cho doanh nghiệp có được tầm nhìn tổng quan về các kênh marketing trong mỗi bước trong hành trình chinh phục khách hàng. Chỉ đơn giản thế thôi!

 

Bước 7: XÁC LẬP CHỈ SỐ MARKETING. Để có thể quản lý tốt hiệu quả hoạt động marketing, bạn cần phải xác lập các chỉ số để theo dõi, đánh giá và điều chỉnh. Có 3 nhóm chỉ số: khách hàng, hoạt động, tài chính. Chỉ đơn giản thế thôi!

 

Bạn có tin rằng mọi thứ như thế chỉ cần trình bày trên 1 trang giấy?

 

Đó là THE MARKETING STRATEGY CANVAS - CHIẾN LƯỢC MARKETING TRÊN 1 TRANG GIẤY

 

Chỉ đơn giản thế thôi!

“Tri thức là quá trình thu thập sự thật. Trí tuệ là biến chúng thành đơn giản”  Martin Fischer!

Chúc bạn thành công!

Chỉ đơn giản thế thôi!


Nguồn: sưu tầm

Bài đăng phổ biến từ blog này

KINH NGHIỆM MỞ NHÀ HÀNG: HƯỚNG DẪN CÁCH MỞ NHÀ HÀNG CHI PHÍ THẤP, HIỆU QUẢ

SƠ ĐỒ NỤ CƯỜI KHÁCH HÀNG - THE SMILING CURVE

HẠNH PHÚC LÀ GÌ?