CASE STUDY: BITI’S CHIẾN LƯỢC TRUYỀN THÔNG LÀM SỐNG DẬY MỘT THƯƠNG HIỆU BỊ LÃNG QUÊN!

CASE STUDY: BITI’S CHIẾN LƯỢC TRUYỀN THÔNG LÀM SỐNG DẬY MỘT THƯƠNG HIỆU BỊ LÃNG QUÊN!

------------------------------------

1. Quá trình nghiên cứu phân khúc thị trường

Với tốc độ hội nhập kinh tế nhanh chóng mặt của Việt Nam trong những năm gần đây, thế hệ 9x và 10x hiện đã chuyển sang ưa chuộng những đôi sneakers đến từ các thương hiệu quốc tế. 


Không chỉ phục vụ cho nhu cầu nguyên sơ là hỗ trợ di chuyển, sneakers ngày nay còn là biểu tượng cho phong cách và cái tôi của người trẻ. Nếu tiếp tục tập trung vào những mẫu giày truyền thống, Biti’s sẽ dần mất đi sự kết nối với họ, và cả những thế hệ tiếp theo.


Quá trình nghiên cứu của chúng tôi đã cho thấy, thị trường giày thể thao tại Việt Nam hiện đang được chia thành 3 phân khúc chính.


 Đầu tiên là những tên tuổi quốc tế như Nike, Adidas, Vans , Converse… với mức giá trung bình từ 1.000.000 VNĐ trở lên, cùng thế mạnh về mẫu mã đa dạng, hợp thời trang, chất lượng cao và đặc biệt là sức ảnh hưởng của thương hiệu. 


Thứ hai là phân khúc dưới 500.000 VNĐ, gồm các sản phẩm nội địa ít tên tuổi hoặc hàng giả – hàng nhái, không đảm bảo được chất lượng hoặc kiểu dáng.


Và cuối cùng, phân khúc ở giữa – với giá thành khoảng 500.000 – 1.000.000 VNĐ – hiện vẫn còn bị bỏ ngỏ. Những khách hàng thuộc phân khúc trên không muốn sử dụng hàng nhái, nhưng đồng thời cũng không sẵn lòng chi một khoản đầu tư lớn cho giày dép", Nguyễn Phú Cường - Group Brand Manager của Biti’s Hunter từng chia sẻ với trang Vietcetera nói về lựa chọn phân khúc cho dòng sản phẩm đánh dấu trở lại của Biti's.


Với lợi thế gần 40 năm sản xuất, dây chuyền hiện đại, cùng tốc độ cập nhật nhanh xu hướng, Biti’s có thể cho ra đời những đôi sneakers Biti’s Hunter hợp thời trang, ở mức giá phải chăng nhất, trong thời gian ngắn nhất.


2. Chiến lược marketing thông minh

Lúc này, marketing sẽ là mấu chốt để thương hiệu tái định vị và thúc đẩy doanh số. Tập trung marketing vào đề tài đang thu hút giới trẻ, Biti's quyết định đầu tư 3 tỷ đồng cho hai MV ca nhạc của Sơn Tùng và Soobin Hoàng Sơn.


"Chúng tôi chỉ có vỏn vẹn 3 tỷ đồng. Không ít người làm thương hiệu có tâm lý cho rằng ít tiền thì nên chia nhỏ ra để giảm thiểu rủi ro, nhưng chúng tôi thì suy nghĩ ngược lại – khi mình có kinh phí ít thì nên tập trung nguồn lực vào một hoặc hai hoạt động chính của chiến dịch.


Vì vậy, chúng tôi đã dành ⅓ ngân sách để lồng ghép đôi Biti’s Hunter vào MV " Lạc trôi " của Sơn Tùng MTP, và ⅔ vào MV "Đi để trở về" của Soobin Hoàng Sơn và Tiên Cookie. Thông qua hai MV ca nhạc này, chúng tôi đã tiếp cận thành công đối tượng khách hàng mong muốn và truyền tải đúng thông điệp của sản phẩm", Nguyễn Phú Cường cho biết.


Kết quả thu về cho thấy việc đầu tư cho lần trở lại thành công mỹ mãn: doanh số bán hàng của Biti’s Hunter tăng lên 300% sau một tuần bán. Chỉ trong 48 tiếng đầu tiên, Lạc trôi đạt tới 7 triệu views trên Youtube. Trong vòng 7 ngày, đôi giày ca sĩ Sơn Tùng M-TP "diện" trong music video đã được bán hết.


Chiến dịch marketing dòng sản phẩm sneaker Biti's Hunter đã tạo nên thành công vang dội cho thương hiệu Biti's, xóa bỏ "định kiến" chỉ làm xăng đan cho học sinh trước đây, tạo nên cơn sốt lớn trong cộng đồng giới trẻ và liên tục "cháy hàng" ngay khi có mặt trên thị trường.


Từ sau năm 2017, Biti's đều đặn tạo ra nhiều chiến dịch quảng cáo thú vị và thông minh đi kèm người nổi tiếng, liên tục thu về lượng tương tác cao trên mạng xã hội cũng như được các chuyên gia marketing đánh giá cao về ý tưởng thực hiện. 


Các dòng sản phẩm cũng được làm mới liên tục, họ từng hợp tác với Walt Disney tạo ra các phiên bản Biti's Hunter x Marvel ra mắt cùng dịp công chiếu “Avengers: Infinity War” (2018), hợp tác với Pepsi với Biti's Hunter x Pepsi với 2 phiên bản liên quan đến cầu thủ Lionel Messi và cầu thủ Xuân Trường, hay phiên bản Street mang phong cách đường phố kết hợp với nghệ sĩ VietMax...


Nhờ sự đầu tư thông minh về marketing - truyền thông, cùng với sự cải tiến liên tục về mẫu mã thiết kế và chất lượng sản phẩm, trong 3 năm tiếp theo, tình hình kinh doanh của Biti's không ngừng tăng trưởng.


Năm 2019, doanh thu thuần của công ty mẹ Biti's đạt 1.954 tỉ đồng, 111 tỉ đồng lợi nhuận thuần tăng trưởng lần lượt 51% và 42% so với kết quả đạt được năm 2016. 


Tương tự, kết quả kinh doanh của Công ty TNHH Bình Tiên Đồng Nai (Dona Biti's), công ty con của Biti's được thành lập từ năm 1995, cũng cho thấy tín hiệu khả quan khi liên tục tăng trưởng với doanh thu thuần và lợi nhuận thuần năm 2019 lần lượt đạt 1.943 tỉ đồng và 113 tỉ đồng. Trong khi đó, một công ty con khác mới thành lập là Công ty TNHH MTV Biti's Lào Cai (Biti's Lào Cai) cũng bắt đầu đem về lợi nhuận.


Trên website chính thức của Biti's, trong câu chuyện nói về mình, họ lựa chọn cụm từ "Những bước chân không mỏi" làm câu tựa đề. Từ thời sơ khởi một cơ sở sản xuất nhỏ khởi nghiệp từ năm 1982 chỉ với 20 công nhân, sau gần 40 năm, những bước chân không mỏi của thế hệ sáng lập và thế hệ kế cận nhà họ Vưu đã tạo nên 2 cú lội ngược dòng đầy ngoạn mục làm nên thương hiệu giày Việt đáng tự hào của hôm nay.


Nguồn: sưu tầm

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

KINH NGHIỆM MỞ NHÀ HÀNG: HƯỚNG DẪN CÁCH MỞ NHÀ HÀNG CHI PHÍ THẤP, HIỆU QUẢ

SƠ ĐỒ NỤ CƯỜI KHÁCH HÀNG - THE SMILING CURVE

HẠNH PHÚC LÀ GÌ?