QUY TRÌNH LÊN KẾ HOẠCH MARKETING THỰC CHIẾN TỪ A-Z
QUY TRÌNH LÊN KẾ HOẠCH MARKETING THỰC CHIẾN TỪ A-Z
1. PHÂN TÍCH THỊ TRƯỜNG VÀ CHIẾN LƯỢC MARKETING HIỆN TẠI:
• Đánh giá thị trường theo: Quy Mô, Cơ Cấu, Xu Hướng Thịnh Hành, các yếu tố tác động đến nhu cầu/hành vi mu.a sắ.m của khác.h hàn.g.
• Phân tích cạnh tranh: Ưu-Nhược Điểm, Thị Phần và Chiến Lược của họ.
• Phân tích chiến lược Marketing hiện hành: Trong điều kiện môi trường mới các chiến lược Marketing mix có còn phù hợp nữa không?
2. LẬP BẢNG PHÂN TÍCH SWOT (Strengths, Weaknesses, Opportunities, Threats) Tra google về mặt lý thuyết nhé:
Cơ bản bạn cần xem xét các vấn đề cơ bản sau đây:
• Xác định các cơ hội và nguy cơ do môi trường mang lại cho công ty.
• Xác định các điểm mạnh và điểm yếu của công ty.
• Xác định vị thế thị trường hiện tại của công ty.
Ví dụ: 1 công ty fitness, Nguy cơ mới là sự cạnh tranh đa dạng và ngày càng gia tăng mạnh mẽ của các HLV tự do nằm ngoài hệ thống, các đơn vị triển khai tập online ở quy mô lớn.
Có thể phân tích các điểm mạnh và điểm yếu của công ty trên bốn yếu tố sau đây: Marketing, Dịc.h v.ụ, Tổ chức và quản lý, Nhân sự.
3. XÁC ĐỊNH CÁC MỤC TIÊU MARKETING:
- Khi đặt ra các mục tiêu Marketing cần phải tuân theo các yêu cầu sau:
• Mục tiêu Marketing phải phụ.c v.ụ cho mục tiêu kế hoạch chiến lược của công ty.
• Mục tiêu Marketing phải cụ thể, rõ ràng và đo lường được.
• Mục tiêu phải gắn với thời gian cụ thể (Ví dụ : Ho.à vố.n sau 2 năm hoạt động).
• Các mục tiêu phải đồng bộ nhau và được sắp xếp theo thứ tự về tầm quan trọng.
- Thông thường mục tiêu Marketing là doan.h s.ố bá.n, lợ.i nhuậ.n và thị phần chiếm được, vị thế của công ty, vị thế của sả.n phẩ.m/dịc.h v.ụ, mục tiêu tăng trưởng.
Ví dụ: Mở rộng tối đa thị phần, dẫn đầu thị trường, dẫn đầu về chất lượng, dẫn đầu về dịc.h v.ụ khác.h hàn.g, đạt lợ.i nhuậ.n tối đa trong 2 quý cuối 2021:
Mục tiêu đến 31/12/2021:
– Đạt tốc độ tăng doan.h th.u bình quân/1 HLV là 25.000.000/tháng.
– Tổng số hợp đồng tăng lên 150% cùng kỳ năm ngoái.
– Về thị phần: Chiếm 25% thị phần đối với khu vực Hà Nội và Miền Bắc, 32.5%% thị phần đối với khu vực Tp.HCM, Bình Dương,..,
- Số Khác.h hàn.g hài lòng và đạt mục tiêu trung bình 4 học viên/1HLV/khóa.
4. LỰA CHỌN THỊ TRƯỜNG MỤC TIÊU:
- Lựa chọn thị trường mục tiêu là lựa chọn các nhóm khác.h hàn.g tiềm năng đối với các sả.n phẩ.m mới của công ty.
- Nếu trong thị trường mục tiêu mà công ty chọn đã có các sả.n phẩ.m cạnh tranh thì vấn đề tiếp theo là phải định vị sả.n phẩ.m của công ty định triển khai so với các sả.n phẩ.m cạnh tranh đó.
5. XÂY DỰNG CÁC CHIẾN LƯỢC MARKETING HỖN HỢP:
- Marketing hỗn hợp là tập hợp các chiến lược Marketing bộ phận mà công ty có thể chủ động kiểm soát để tác động vào thị trường mục tiêu nhằm thực hiện các mục tiêu Marketing.
a) Chiến lược sả.n phẩ.m/dịc.h v.ụ:
- Bao gồm việc xác định danh mục sả.n phẩ.m, chủng loại sả.n phẩ.m, tên gọi, nhãn hiệu, bao bì, các đặc tính, các dịc.h v.ụ khác.h hàn.g.
b) Chiến lược gi.á c.ả
- Bao gồm việc xác định mục tiêu của chiến lược gi.á, xác định phương pháp định gi.á, xác định chiến lược gi.á.
c) Chiến lược phân phối/cơ sở nhượng quyền/…
- Bao gồm việc thiết lập các kênh phân phối, lựa chọn các trung gian trong kênh, lựa chọn phương thức vận chuyển…
d) Chiến lược xúc tiến (hay truyền thông Marketing)
- Xác định mục tiêu của chiến lược truyền thông, lựa chọn các phương tiện truyền thông.
- Cùng với các chiến lược trên là hệ thống các biện pháp cụ thể để thực hiện mục tiêu của doanh nghiệp.
Ví dụ: Các chiến lược Marketing đến năm 2025:
– Tập chung triển khai 03 dịc.h v.ụ cốt lõi tới khác.h hàn.g.
– Tăng cường chăm sóc khác.h hàn.g.
– Thiết lập một hệ thống Cung Cấp HLV tự do chặt chẽ và thuận tiện nhất để khác.h hàn.g trả.i nghiệ.m
– Đẩy mạnh kênh thông tin giúp ích cho người dùng có thể định hướng tư duy về ngành fitness. Từng bước xây dựng chuẩn mực phụ.c v.ụ khác.h hàn.g. Hoàn thiện bộ máy, quy trình chăm sóc khác.h hàn.g theo vùng thị trường, loại khác.h hàn.g.
– Xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với công chúng thông qua các chương trình quản.g cá.o, khuyế.n mạ.i, chăm sóc khác.h hàn.g có quy mô lớn.
6. XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG VÀ DỰ BÁO NGÂN SÁCH:
- Chương trình hành động có vai trò đảm bảo cho kế hoạch Marketing của công ty được thực hiện. Xây dựng chương trình hành động là biến các chiến lược Marketing thành các chương trình hành động cụ thể. Chương trình hành động trả lời các câu hỏi sau:
• Cái gì sẽ được thực hiện?
• Khi nào thực hiện?
• Ai chịu trách nhiệm thực hiện gì?
• Tổng kin.h ph.í thực hiện?
- Để thực hiện các chiến lược Marketing cần phải có ngân sách. Dự đoán ngân sách, kết quả tài chính dự kiến của kế hoạch Marketing được thực hiện dựa trên số lượng bá.n dự kiến:
Doan.h s.ố dự kiến = Gi.á bá.n bình quân x Số lượn.g bá.n dự kiến
Lợ.i nhuậ.n dự kiến = Doan.h s.ố dự kiến – Tổng ch.i ph.í dự kiến
7. QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC VÀ KIỂM TRA QUY TRÌNH THỰC HIỆN KẾ HOẠCH:
- Quá trình quản trị Marketing là một bộ phận cấu thành của quá trình quản trị chung của công ty. Quản trị chiến lược trong một công ty định hướng thị trường bao gồm 3 cấp”:
• Quản trị chiến lược cấp quản lý cao nhất: liên quan đến việc phân bổ các nguồn lực cho các đơn vị kin.h doan.h.
• Quản trị chiến lược kinh doanh: thực hiện ở từng đơn vị kin.h doan.h trong công ty.
• Quản trị chiến lược cho các chức năng (Marketing, nhân sự): Liên quan đến chiến lược cho từng chức năng riêng trong công ty.
_____
Nguồn: sưu tầm